Đưa Internet đến 4 tỷ người bằng máy bay không người lái khổng lồ
Đăng lúc: 06:51:02 19/11/2018 (GMT+7)

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, mẫu máy bay không người lái chạy năng lượng mặt trời của Facebook đã có chuyến bay đầu tiên.

  Chiếc máy bay mang tên Aquila đã có chuyến bay thử nghiệm thành công trong thời gian 90 phút, lâu hơn 3 lần so với dự kiến của Facebook. Aquila được giới thiệu tại sự kiện F8 tháng 5/2015 và dù các mẫu nhỏ hơn đã bay thử nghiệm, đây là lần đầu tiên Facebook cho phiên bản cỡ lớn bay trên bầu trời. Mục đích chính của Aquila là mang Internet đến 4 tỷ người chưa được tiếp cận Internet trên thế giới.

Sải cánh của Aquila tương đương với chiếc Boeing 737 và sản phẩm hoàn thiện cần bay ở độ cao từ 18.000m đến hơn 27.000m trong thời gian 3 tháng. Dù trên trời lâu như vậy, thiết bị dự kiến chỉ tiêu thụ năng lượng tương đương với một máy sấy tóc hay lò vi sóng, đó là vì nó sử dụng năng lượng mặt trời. Facebook cho biết Aquila sẽ truyền Internet bằng hệ thống sóng milimet và thông tin liên lạc laser.

Aquila là một phần quan trọng trong kế hoạch của Facebook nhằm mang kết nối Internet cho toàn thế giới. Trong blog đăng hôm 21/7, CEO Mark Zuckerberg vạch ra tầm nhìn về máy bay năng lượng mặt trời của mình. Mục tiêu tham vọng chỉ có thể đạt được trong vài năm tới. Mark nhấn mạnh vẫn còn một số trở ngại kỹ thuật lớn cần vượt qua như làm thế nào để máy bay nhẹ hơn và giảm sự phụ thuộc vào tổ bay dưới đất để giúp máy bay vận hành.

Theo Zuckerberg, mạng xã hội tiếp tục thử nghiệm nhiều hơn trong năm tới với mong muốn đưa Aquila lên cao hơn trong thời gian dài hơn.

 

Du Lam (Theo Mashable)

Tin khác

Đối tác tiêu biểu

  • 5
  • Viettel
  • Mobifone