Samsung đang tự cho mình cơ hội để trẻ lại nhằm thích nghi với sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường. Chiếc quần jeans của ông Koh là cái cớ vui vẻ để nói đến một thời kỳ mới.
Samsung đã tạo ra một chiếc điện thoại cho thế hệ "nổi loạn", và bản thân lãnh đạo của hãng điện thoại lớn nhất thế giới cũng đang tỏ ra có sự thay đổi. Ông DJ Koh chủ tịch kiêm CEO mảng Kinh doanh Di động của Samsung, lần đầu có cuộc phỏng vấn với báo chí Việt Nam để chia sẻ về chặng đường 10 năm sắp tới, cũng như cách một công ty công nghệ tự đổi mới để thích nghi với cơn bão khắc nghiệt của thị trường.
- Ông nói gì về việc thị trường di động đang bão hòa. Samsung đang làm gì để chống lại điều này?
- Hai năm qua, thị trường smartphone đã chậm lại và cũng sẽ khó đạt được mức độ tăng trưởng hai con số như trước. Tại Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc, sự tăng trưởng chậm không chỉ được ghi nhận thông qua số liệu báo cáo mà có thể cảm nhận rất rõ ràng qua những biểu hiện bên ngoài. Đây chính là hiện thực của thị trường smartphone toàn cầu hiện nay.
Tuy nhiên, đối với những thị trường đang lên như Tây Nam Á hay Nam Mỹ, các sản phẩm cao cấp và tầm trung như dòng Galaxy A vẫn đang bán chạy. Chính vì thế, Samsung dự đoán xu thế tăng trưởng sẽ vẫn còn tiếp tục ở những khu vực này trong tương lai.
Khi xét trên quan điểm toàn cầu, cơ hội vẫn có cho những nhà sản xuất di động song hiện tượng tăng trưởng chậm ở một số thị trường là thực tế không thể tránh khỏi.
Để có thể khắc phục cuộc khủng hoảng về tăng trưởng của thị trường smartphone toàn cầu này, có một vài cơ hội. Ví dụ việc phát triển công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo đã được tích luỹ trong suốt thời gian vừa qua sẽ là nhân tố quyết định mang đến sự biến đổi cho thị trường.
Vừa qua, Samsung cũng đã giới thiệu điện thoại Galaxy Fold với màn hình gập ở San Francisco, Mỹ. Việc ra mắt Galaxy Fold có thể xem như nỗ lực của Samsung để khai phá phân khúc điện thoại màn hình lớn. Đó là việc Samsung đã bắt đầu 10 năm trước với Galaxy Note, nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
Vì vậy, tôi nghĩ việc có những chiến lược này cho thị trường điện thoại di động 10 năm qua, từ năm 2009, cho đến hiện nay với công nghệ 5G và việc áp dụng trí tuệ nhân tạo AI, cũng như việc đưa ra điện thoại màn hình gập sẽ là những nhân tố sẽ đem đến thời kì “phục hưng” cho thị trường di động trong thời gian sắp tới.
Với các thị trường mới nổi như Tây Nam Á, Đông Nam Á hay Trung Nam Mỹ, chúng tôi hy vọng việc ra mắt những chiếc Galaxy A sẽ đáp ứng được nhu cầu của thế hệ trẻ. Dòng điện thoại A sẽ được trang bị những tính năng mới, thậm chí chưa xuất hiện trên các mẫu flagship. Chúng tôi hy vọng dòng sản phẩm này sẽ nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ trong khu vực.
- Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc có phải mối đe doạ cho Samsung hay không? Samsung có kế hoạch gì cho 3 năm tới?
- Có một thực tế là những thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã phát triển vô cùng nhanh chóng trong 4-5 năm vừa qua. Nhưng tôi không muốn gọi đây là mối đe doạ mà sẽ xem đó là một sự "căng thẳng lành mạnh", vì bất cứ doanh nghiệp nào nếu không có cạnh tranh sẽ trở nên trì trệ và không phát triển.
Đối với Samsung, dù là công ty Trung Quốc hay công ty Mỹ, nếu có những sản phẩm để đối đầu với hãng thì đều đem lại cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, Samsung là một công ty phát triển theo lộ trình. Trong lộ trình 10 năm của mình, chúng tôi luôn thay đổi theo những ý kiến của người dùng. Chúng tôi cũng không ngại tham khảo những công ty Trung Quốc và Mỹ để hoàn thiện bản thân trong lộ trình đã đề ra.
Đối với công nghệ 5G, Samsung sẽ bán những thiết bị sử dụng 5G vào tháng 4, tiếp theo đó là thị trường Mỹ vào tháng 5 và Châu Âu. Hiện nay, khi nhìn vào quy mô thị trường, chúng tôi chủ yếu sản xuất những thiết bị 5G tại Hàn Quốc để phục vụ cho thị trường này. Nhưng khi công nghệ này phát triển trong tương lai, Samsung có thể sẽ sản xuất những thiết bị 5G ngay tại Việt Nam.
Có thể nói, chiến lược trong 3 năm tới của Samsung sẽ quyết định cho 10 năm tiếp theo. Vì sự thay đổi công nghệ trong 3 năm tiếp theo sẽ có tốc độ nhanh tương đương, hoặc thậm chí hơn nhiều lần so với 10 năm vừa qua. Thứ nhất, công nghệ 5G sẽ chính thức hoạt động vào năm nay. Tiếp đến, công nghệ AI đã được phát triển trong suốt 10-15 năm vừa qua sẽ được hoàn thiện trong chính 3 năm sắp tới.
Trong bối cảnh 5G và AI được kết hợp với nhau, kết quả sẽ là một loạt công nghệ mới như IoT, AR, VR và tiến xa hơn nữa là công nghệ xe tự hành, cũng như sự kết nối machine to machine (máy móc đến máy móc).
Chính vì vậy, việc đưa ra những chiến lược để đối phó với sự thay đổi của công nghệ trong 3 năm tới sẽ là yếu tố quyết định cho 10 năm tiếp theo. Ví dụ như tới 5G, Samsung đã chuẩn bị mọi thứ từ network, chipset đến thiết bị. Ngoài ra với AI, nền tảng Bixby của Samsung sẽ tiếp tục được đẩy mạnh phát triển ở các trung tâm nghiên cứu ở Pháp, Canada hay Anh. AR và VR cũng sẽ được quan tâm trong tương lai.
Song Samsung không thể tự mình làm tất cả điều này. Chính vì thế, trong sự kiện Unpacked vừa qua, chúng tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Open Coordination - sự hợp tác mở. Qua sự hợp tác mang tính mở này, chiến lược của chúng tôi là cố gắng mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Xin từ chối được chia sẻ thêm về chiến lược này.
Samsung đưa các tính năng mới vào dòng A thay vì dòng cao cấp phải chăng để cạnh tranh tốt hơn ở các thị trường mới nổi?
Việc đưa những tính năng mới vào dòng A trước khi mang lên những chiếc flagship có thể coi như chiến lược của Samsung. Ngoài ra, với dòng điện thoại M, chúng tôi cũng thực hiện việc bán online tại Ấn Độ với doanh số ấn tượng, đến hiện tại là 100 triệu máy.
Đối với công nghệ 5G, tôi nghĩ cần 3-5 năm nữa để công nghệ này trở nên phổ biến trên toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi không xem dòng Galaxy A là những sản phẩm “cầm cự” đến khi 5G chín muồi, áp dụng cho cả dòng flagship S và Note. Chúng tôi kì vọng Galaxy A sẽ là sản phẩm đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của người dùng thế hệ millennial.
Như các bạn cũng thấy chúng tôi tập trung nhiều vào tính năng camera. Có một điều là nhiều bạn trẻ đã bày tỏ mong muốn camera trước cũng sẽ có chất lượng tương đương với camera chính, và Galaxy A80 là chiếc điện thoại đầu tiên có thể dùng camera sau như camera selfie.
Việc chia sẻ từng giờ, từng phút của cuộc sống bản thân lên mạng là điều rất phổ biến với giới trẻ hiện nay. Vì vậy, chúng tôi ra mắt chiếc điện thoại này để phục vụ cho nhu cầu chia sẻ hình ảnh, video của các bạn. Đây là tính năng mà thậm chí các dòng flagship cũng chưa có.
- Liệu sự bão hoà của thị trường thế giới có ảnh hưởng đến việc sản xuất của Samsung tại Việt Nam?
- Thị trường Việt Nam trong 10 năm qua đã không ngừng phát triển. Tỉ lệ dân số trẻ (dưới 30 tuổi) của Việt Nam chiếm 50% dân số, và điều đáng mừng là người trẻ Việt có sự yêu mến dành cho những sản phẩm của Samsung vì chúng được sản xuất chủ yếu ở Việt Nam.
Hiện Samsung có 2 nhà máy sản xuất ở Việt Nam, cung cấp 50% lượng điện thoại bán ra toàn cầu. Việt Nam không chỉ là nơi sản xuất mà còn là nơi phát triển các linh kiện và là nơi đặt trung tâm nghiên cứu để phát triển công nghệ cho kỷ nguyên mới. Các trung tâm nghiên cứu cũng không ngừng được mở rộng quy mô.
Tôi là người đã trực tiếp quyết định thành lập trung tâm nghiên cứu của Samsung ở Việt Nam. Cho đến nay, trung tâm nghiên cứu vẫn đang được phát triển bằng cách đưa kỹ sư người Việt sang Hàn Quốc để đào tạo thêm, cũng như cử những nhà nghiên cứu người Hàn sang Việt Nam cùng làm việc.
Với việc phát triển phần mềm song song với nhà máy sản xuất phần cứng, Việt Nam đang trở thành địa điểm chiến lược của Samsung. Với tư cách người đứng đầu mảng di động, tôi có thể khẳng định như vậy.
- Ông nói Việt Nam là thị trường quan trọng của Samsung, việc chinh phục thị trường này có những khó khăn nào so với các quốc gia khác trong khu vực?
- Việt Nam khoảng 3-4 năm trước đây có nhiều khó khăn trong việc giao lưu hàng hóa do hình dáng địa lý dài và giao thông chưa phát triển. Chính vì vậy, chúng tôi đã xây dựng một hệ thống giúp những đại lý sản phẩm của Samsung có thể cập nhật tình hình hàng hoá với nhau trong suốt 2-3 năm, đến nay đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Samsung cũng có nhà máy ở Việt Nam. Vì vậy, trong khoảng 2 năm trước, chúng tôi cũng xây dựng hệ thống sử dụng xe máy để vận chuyển những sản phẩm từ nhà máy đến kho để bù cho lượng thiếu hụt. Đây là ví dụ cho việc khắc phục những khó khăn của thị trường Việt Nam.
Các bạn trẻ chiếm 40-50% dân số Việt Nam, có đặc điểm thích nghi nhanh với những thay đổi. Samsung cũng đã cố gắng rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của thế hệ millennial, song sự biến đổi của các bạn là quá nhanh và quá nhiều nên chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn để thích nghi với sự thay đổi trên.
Có một điều tôi mong quý phóng viên sẽ truyền tải, chính là việc không có bất cứ công ty nào có 50% lượng sản phẩm bán ra được sản xuất ở Việt Nam, cũng như được đặt cứ điểm và trung tâm nghiên cứu ở đất nước này ngoài Samsung.
Mỗi năm tôi đến Việt Nam khoảng 2 lần, và có lẽ chỉ cần nghe những ý kiến của các nhân viên Samsung, tôi cũng có thể biết được tiếng nói của người dân Việt Nam là thế nào. Nếu quý vị thấy có những điểm nào Samsung cần chỉnh sửa hoặc cải tổ, xin hãy góp ý để chúng tôi thay đổi chính mình.
- Thông qua chiếc di động cho thế hệ 'nổi loạn' như A80 và cả việc ông ngồi đây trực tiếp chia sẻ với báo chí, dường như Samsung đang hướng đến hình ảnh trẻ trung hơn?
- Việc tôi tham gia phỏng vấn với truyền thông Việt Nam không nhằm mục đích quảng bá sản phẩm. Trong những cơ hội hiếm hoi thế này, tôi muốn chia sẻ những cải tiến của Samsung trong 10 năm vừa qua và những kế hoạch của chúng tôi trong 10 năm sắp tới, ở mức độ có thể chia sẻ được.
Mỗi ngày tôi nhận được khoảng 10 email từ người dùng, phần lớn là những chia sẻ về sản phẩm, là điều vô cùng quý gía với chúng tôi. Việc chia sẻ với người dùng, dù là bất cứ công ty nào, cũng là điều nên làm.
Tôi có hai con trai, một người 28 tuổi và một người 21 tuổi. Thông qua việc trò chuyện với con mình, tôi không ngừng trăn trở về cách Samsung tiếp cận với giới trẻ. Vì thế hôm nay tôi đã mặc một chiếc quần jeans đến buổi chia sẻ, là loại quần áo tôi đã không mặc trong suốt 30 năm qua.
(Nói đến đây, ông DJ Koh bất ngờ đứng dậy khoe mình mặc jeans với vest thay vì mặc quần tây).
Thông qua những điều này, tôi mong mình có thể tiếp cận nhiều hơn với người dùng trẻ. Ở Samsung Hàn Quốc, rất nhiều nhân viên trẻ cũng có thể mặc quần jean hoặc quần short đến nơi làm việc. Gần đây tôi thử mặc quần jeans 1-2 lần nhưng chưa quen lắm, tôi đang cố giảm cân để có thể mặc được chúng.
Nói về việc "định tuổi" cho Samsung, chúng tôi mong muốn có thể tiếp cận đối tượng 17-18 tuổi. Song những khách hàng ở độ tuổi 40 cũng là đối tượng quan trọng của công ty, vì thế chúng tôi luôn tìm cách để cân bằng những sản phẩm của mình, phục vụ cho tất cả mọi người. Đó là lý do hôm nay tôi đến đây, mặc áo vest với quần jeans (phong cách trẻ hơn thay vì mặc vest với quần tây - PV). Đây cũng chính là hình ảnh Samsung hiện tại.
- Galaxy A80 có phải là thành quả của một sự "startup từ bên trong", khi nhân viên đứng lên nói ra điều mình mong muốn ở một chiếc điện thoại và được duyệt?
- Ở Samsung, có bộ phận C-Lab (phòng thí nghiệm sáng tạo) và NBNL (Next Business No Limits) thuộc mảng di động. Đây là nơi mà các nhân viên có thể làm bất cứ điều gì mình muốn, không bị lệ thuộc vào kết quả hay thành tích. Khoảng vài tháng, tôi làm tìm đến NBNL để lắng nghe những suy nghĩ của nhân viên. Có những ý tưởng ra đời ở đó đã được hiện thực hoá thành các sản phẩm đã ra mắt, và số khác sẽ được sử dụng trong tương lai.
Đối với một công ty lớn, điều một lãnh đạo cần thận trọng và cảnh giác chính là việc ra quyết định chậm chạp và không chịu lắng nghe những ý kiến xung quanh. Vì vậy, tôi luôn coi trọng những tổ chức đặt trọng tâm là người trẻ, nơi họ có thể tự do đưa ra những ý kiến của mình.
Những ý tưởng này chính là nền tảng để chúng tôi phát triển sản phẩm. Vì vậy, với tư cách CEO, tôi đánh giá cao mô hình “startup” ở bên trong này. Với văn hoá coi trọng ý tưởng của người trẻ, chúng tôi mong có thể phát triển thành một người khổng lồ linh hoạt, không bị chậm chạp và bị bỏ lại đằng sau.
Đồ họa: Hà My