Chìa khóa thành công của người đàn ông giàu nhất châu Á - Jack Ma
Đăng lúc: 06:47:54 19/11/2018 (GMT+7)

Giám đốc điều hành Alibaba luôn đánh giá cao thái độ làm việc của nhân viên và kết nối các thành viên trong công ty bằng mục tiêu chung. Hơn ai hết, Jack Ma là nhà lãnh đạo kiên trì, có tầm nhìn xa và không coi đối thủ là kẻ thù.

  

Giám đốc điều hành Alibaba luôn đánh giá cao thái độ làm việc của nhân viên và kết nối các thành viên trong công ty bằng mục tiêu chung. Hơn ai hết, Jack Ma là nhà lãnh đạo kiên trì, có tầm nhìn xa và không coi đối thủ là kẻ thù.

Jack Ma là giám đốc điều hành của Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Sở hữu tổng giá trị tài sản hơn 30 tỷ USD tính đến tháng 4/2016, Jack Ma vẫn giữ được phong cách làm việc tận tâm, lập trường và tầm nhìn bao quát. Chìa khóa thành công của người đàn ông giàu nhất châu Á trở thành nguồn cảm hứng cho tất cả: từ những tỷ phú đầy tham vọng cho đến chủ các doanh nghiệp nhỏ.

Có tầm nhìn xa, nhạy bén với thời cuộc

Jack Ma tin, một nhà lãnh đạo giỏi phải có tầm nhìn xa. Ông luôn cố gắng đi trước một bước so với các đối thủ cạnh tranh và lường trước những kịch bản cuộc chơi ngay từ nó khi chưa bắt đầu. Dành thời gian để phát triển khả năng tư duy sáng tạo và tin vào trực giác là dấu hiệu của một nhà lãnh đạo kinh doanh tuyệt vời.

Ngoan cường và bền bỉ

Ngoài "nhìn xa trông rộng", Jack Ma cho biết, người lãnh đạo cần phải kiên trì, biết mình muốn gì và theo đuổi tới cùng. Điều này không chỉ đưa bạn đến thành công mà còn truyền cảm hứng cho những người xung quanh làm việc chăm chỉ cho mục tiêu chung. Tự hào về công việc và không bao giờ nói "Không" là chìa khóa cho triết lý kinh doanh của tỷ phú này.

Không coi đối thủ là kẻ thù

Khía cạnh độc đáo nhất trong triết lý kinh doanh của Jack Ma là ý tưởng về những cuộc cạnh tranh thân thiện. Ông không coi đối thủ là kẻ thù. Với Jack Ma, họ là những người bạn ông có thể học hỏi và thách thức bản thân khai phá tối đa tiềm năng.


Tỷ phú Jack Ma.

Tỷ phú Jack Ma.

Kết nối con người bằng mục tiêu chung

Jack Ma hiểu, việc thuyết phục được tất cả các nhân viên, đối tác kinh doanh hay nhà đầu tư tiềm năng tin tưởng vào đường hướng, quyết định của mình là không đơn giản. Chấp nhận điều đó và thay đổi cách tiếp cận là bí quyết dẫn đến thành công của ông. Thay vì hợp nhất các thành viên trong công ty bằng tầm nhìn của một người, ông kết nối họ bằng mục tiêu và đích đến chung cho tất cả mọi người.

Thuê nhân viên có kỹ năng giỏi hơn mình

Khi được hỏi, điều tạo nên khác biệt giữa lãnh đạo và nhân viên, Jack Ma nói: “Nhân viên cần có kỹ năng chuyên môn giỏi hơn bạn. Nếu không, bạn đã thuê nhầm người”. Tập trung vào kỹ năng của nhân viên và tuyển người biết cách làm việc hiệu quả để thực hiện tầm nhìn của người lãnh đạo là điều quan trọng với bất kỳ công ty nào.

Thái độ quan trọng hơn trình độ

Chia sẻ về sai lầm lớn nhất từng vấp phải trong quá trình thành lập Alibaba, Jack Ma cho biết, ông đã nói với mọi người trong đội rằng vị trí cao nhất họ có thể đạt được là ở cấp quản lý, còn những người điều hành sẽ thuê bên ngoài. Sau này, Jack Ma rút ra bài học cho chính mình khi thúc đẩy nhân viên đam mê, có trách nhiệm với công việc. Với ông, thái độ làm việc còn quan trọng hơn trình độ.

Định nghĩa từ bỏ chính là thất bại

Theo ông Ma, "từ bỏ chính là sự thất bại". Nếu bạn đi ra ngoài, cố gắng hết sức nhưng không thể đạt được mục đích, tới cuối cùng, bạn vẫn là người thành công. Như nhiều lãnh đạo vĩ đại khác, Jack Ma tin, con người có thể học hỏi được nhiều nhất từ những khó khăn, trở ngại. Chìa khóa thành công là bền bỉ và rút kinh nghiệm, sửa chữa từ những sai lầm của chính mình.

Yêu và tận hưởng cuộc sống

"Tôi luôn tự nhủ, chúng ta sinh ra không phải để làm việc mà để tận hưởng và tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhau. Nếu dành toàn bộ cuộc đời để làm việc, chắc chắn bạn sẽ hối hận" - quan điểm này chính là cốt lõi trong triết lý sống của Jack Ma. Cuộc sống là để trải nghiệm thế giới và giúp đỡ người khác. Nếu mục tiêu của bạn là tiền bạc thì hãy thay đổi ngay suy nghĩ của mình.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú hồi tháng 4 của Bloombergs Billionaires Index, tài sản của tỷ phú Jack Ma đã tăng thêm 4,3 tỷ USD lên 33,3 tỷ USD, sau đợt huy động vốn mới nhất của công ty tài chính Ant thuộc tập đoàn Alibaba.

Với số tài sản tăng thêm này, Jack Ma đã vượt qua tỷ phú Wang với tài sản 32,7 tỷ USD và tỷ phú Hong Kong Li Ka-shing với tài sản 29,5 tỷ USD để trở thành người đàn ông giàu nhất châu Á.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Lifehack

Tin khác

Đối tác tiêu biểu

  • 5
  • Viettel
  • Mobifone